พันธกิจ / เป้าหมาย
|
พันธกิจ
๑. ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป้าหมายโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
๒. ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติและมีสมรรถนะ
๓. ส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
๔. ส่งเสริมการพัฒนาสติในการสร้างปัญญาภายในให้เกิดการเรียนรู้ถึงคุณค่าแห่งชีวิต
๕. ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้สู่การสร้างนวัตกรเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ
๖. ส่งเสริมการสืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาในท้องถิ่นให้เกิดการบูรณาการเรียนรู้ร่วมกัน
๗. ส่งเสริมการสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
๘. ส่งเสริมการสร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
๙. พัฒนาพื้นที่การเรียนรู้บูรณาการสิ่งแวดล้อมในภูมินิเวศอย่างสร้างสรรค์
เป้าประสงค์ (ผลลัพธ์)
๑. เป็นผู้มีความรับผิดชอบต่อสังคม อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า พอเพียงรู้ค่า รักษา ดูแล
๒. เป็นผู้มีทักษะสัมมาชีพ น้อมนำศาสตร์พระราชา สู่การพึ่งพาตนเองอย่างมีคุณธรรม
๓. เป็นผู้รู้เรื่อง อารยธรรมสายน้ำแห่งชีวิต มีทักษะ เป็นอาชีพ เป็นวิถีชีวิต และเป็นการส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
๔. เป็นผู้มีทักษะสร้างนวัตกรรมเกษตรอินทรีย์วิถีพื้นบ้าน รู้ใช้เทคโนโลยี เป็นผู้ประกอบการ และเป็นพลเมืองที่เข็มแข็ง
๕. เป็นผู้มีทักษะการสื่อสาร บูรณาการพื้นที่การเรียนรู้เชิงนิเวศอย่างสร้างสรรค์ มีทักษะศตวรรษที่ 21 เป็นผู้มีทักษะทางปัญญาและสร้างความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
๖. เป็นผู้มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นนำไปสู่การสร้างเครือข่ายกับชุมชน
๗. ผู้เรียนเป็นผู้เรียนรู้ ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมและเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
๘. ผู้เรียนมีความรู้ มีทักษะ เจตคติและสมรรถนะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
๙. ผู้เรียนมีทักษะชีวิต มีสุขภาวะที่เหมาะสมตามวัย
๑๐. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีค่านิยมที่พึงประสงค์ สามารถเรียนรู้ถึงคุณค่าแห่งชีวิต
๑๑. ผู้เรียนเป็นพลเมืองที่ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน
๑๒. ครูเป็นผู้เรียนรู้ มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความแม่นยำทางวิชาการพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง
๑๓. ครูมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตอบสนองผู้เรียนเป็นรายบุคคล สร้างสรรค์ผลงาน นวัตกรรมหรืองานวิจัยที่นำไปใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอน และมีทักษะในการใช้เทคโนโลยี
๑๔. ผู้บริหารสถานศึกษามีความเป็นเลิศส่วนบุคคล คิดเชิงกลยุทธ์และนวัตกรรม มีภาวะผู้นำทางวิชาการ มีสำนึกความรับผิดชอบ (Accountability) และการบริหารแบบร่วมมือ
๑๕. โรงเรียนมีความอิสระในการบริหารจัดการศึกษา สร้างเครือข่ายความร่วมมือทุกภาคส่วนให้โรงเรียนเป็น “ชุมชนแห่งการเรียนรู้” (Learning Community) โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมพลัง (Collaborative Learning) มาใช้จริงในห้องเรียน
๑๖. โรงเรียนมีพื้นที่การเรียนรู้ (Learning Space) เพื่อเป็นโรงเรียนด่านอุดมศึกษาสร้างสรรค์เชิงนิเวศ (Danudomsuksa Creative Eco-School) มีสภาพแวดล้อมที่ดีบรรยากาศร่มรื่น สะอาด ปลอดภัย เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในทุกมิติ
อัตลักษณ์ : “ด่านอุดมศึกษารักษ์สิ่งแวดล้อม”
(Environmental DANUDOMSUKSA)
เอกลักษณ์ : “โรงเรียนด่านอุดมศึกษาสร้างสรรค์เชิงนิเวศ”
(DANUDOMSUKSA Creative Eco-school)
เป้าหมายสูงสุดของสถานศึกษา :
โรงเรียนด่านอุดมศึกษาสร้างสรรค์เชิงนิเวศ (DANUDOMSUKSA Creative Eco-School) คือ การพัฒนานักเรียนให้เติบโตขึ้นเป็น “พลเมืองสร้างสรรค์” ที่ใช้ชีวิตอย่าง “พอเพียง” เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ “ยั่งยืน”
|